มาดู "วิธีดับร้อนในร่างกาย" ง่ายๆ ร้อนเเค่ไหน ก็หายได้ชัวร์!

Last updated: 23 ก.พ. 2564  |  74542 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

หนีจากหน้าฝน เข้ามาสู่หน้าร้อนแล้ว หลายคนก็รู้สึกดีใจ ชื่นชอบในหน้าร้อนกัน แต่สำหรับอีกหลายๆ คน การที่ต้องออกไปสู้แดด สู้สภาพอากาศที่แสนจะร้อนและแรง ก็คงต้องขอบาย นอกจากจะร่างกายจะเหงื่อออก ไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้รู้สึกร้อนในร่างกายอีกด้วย ทำให้หลายๆ คนต้องหาวิธีดับร้อนในร่างกาย กันถ้วนหน้ากันเลยทีเดียว  สำหรับใครที่เป็นคนขี้ร้อน หรือชอบเป็นร้อนใน วันนี้เรามี 6 วิธีดับร้อนง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เอง และอาหารที่ช่วยดับร้อนมีอะไรบ้าง? พร้อมสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อร่างกายรู้สึกร้อนขึ้น วิธีเหล่านี้จะยากง่ายแค่ไหน? ไปดูกัน


1. อาการร้อนในร่างกาย เกิดจากอะไร?

โดยปกติอุณหภูมิภายในร่างกายเราจะอยู่ที่ 36.1 - 37.2 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเป็นอุณหภูมิที่สูงอยู่เหมือนกัน หากเทียบเป็นสภาพอากาศ แต่สำหรับร่างกาย ถือว่าเป็นอุณหภูมิปกติ เพราะภายในร่างกายของเรา จะมีการเผาผลาญอยู่ตลอดเวลา ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่สูงนั้นเอง ไม่เพียงเท่านี้ ยังมี เพศ และอายุที่เป็นปัจจัยทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันออกไป และการเกิดความร้อนภายในร่างกายที่สูงผิดปกติ เกินกว่าความร้อนภายในร่างกายผลิตออกมานั้น มีหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น


อาการร้อนในร่างกาย เกิดจากอะไร?     อาการร้อนในร่างกาย เกิดจากอะไร?

สภาพอากาศที่สูงเกินไป ดื่มน้ำไม่เพียงพอกับร่างกายต้องการในแต่ละวัน การรับประทานอาหารที่มีรสจัด มีฤทธิ์ร้อน หรือทานอาหารทอดมากเกินไป ความเครียดสะสม นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อย ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความร้อนภายในร่างกาย อาจจะดูไม่รุนแรงอะไร แต่สำหรับบางคน การปล่อยให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ร่างกายร้อนเกินไป เรามาหาวิธีแก้กันดีกว่า  


2. สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อร่างกายรู้สึกร้อนขึ้น

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีอุณหภูมิเย็นจัด และร้อนจัด

  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ๆ มีอุณหภูมิสูง หรือตากแดดร้อน

  • หลีกเลี่ยงการทานของทอด หรืออาหารที่มีรสจัด

  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • หลีกเลี่ยงการแต่งกายที่หนาเกินไป สวมใส่เสื้อที่สบายตัว


3. 6 วิธีดับร้อนในร่างกายฉบับรวดเร็ว

ความร้อน สามารถทำให้คนหงุดหงิด ใจร้อน โวยวายได้จริงๆ นะ ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ร่างกายของคุณสะสมความร้อนเพิ่มขึ้น มาแก้ปัญหาความร้อนในร่างกายด้วย 6 วิธีดับร้อนในร่างกายฉบับรวดเร็วกันเถอะ ทำได้ง่าย ทำได้เลย อย่ารอช้า ไปดูกัน

6 วิธีดับร้อนในร่างกายฉบับรวดเร็ว     6 วิธีดับร้อนในร่างกายฉบับรวดเร็ว

วิธีที่ 1 : ดื่มเครื่องดื่มคลายร้อน

วิธีที่ถูกใจสายกิน สายดื่ม การดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ น้ำแข็งใส หรืออาหารที่มีฤทธิ์เย็น ถือว่าเป็นอาหารลดความร้อนในร่างกายได้ดี จะช่วยให้คุณรู้สึกเย็น สดชื่น ช่วยคลายร้อน ลดการกระหายน้ำ และยังเป็นวิธีที่ง่ายทำได้ทันทีอีกด้วย

วิธีที่ 2 : ใส่เสื้อผ้าสบายตัว

ในช่วงหน้าร้อนเราควรเลือกเสื้อผ้าที่ทำมาจาก ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ผ้าแชมเบรย์ เป็นต้น เพราะเนื้อผ้าเหล่านี้ จะมีคุณสมบัติที่ช่วยระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย ช่วยให้คุณรับมือกับหน้าร้อน และช่วยดับร้อนให้คุณได้อีกด้วย

วิธีที่ 3 : ใช้แอร์เป็นตัวช่วย

การใช้เครื่องปรับอากาศ แอร์หรือ เครื่องทำความเย็น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับผู้ที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่าไฟ หากมีติดบ้านไว้แล้ว ร้อมเมื่อไหร่ ก็เปิดใช้งานได้ทันที ความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ จะช่วยให้คุณรู้สึกเย็นสบายทันที

วิธีที่ 4 : อาบน้ำซะเลย

วิธีดับร้อนสุดเบสิค แต่กลับดับร้อนได้อย่างดี นั้นก็คือการ อาบน้ำ นั้นเอง เพราะการอาบน้ำเย็นๆ จะทำให้ร่างกายของคุณลดอุณหภูมิลง รุ้สึกสดชื่น สบายตัว แถมยังกำจัดเหงื่อ ขี้ไคลตามตัวได้อีกด้วย เหมือนทุกครั้งที่เราอาบน้ำ เราจะรู้สึกตื่นตัว เฟรชทุกครั้งหลังอาบน้ำ อาบน้ำเสร๊จ ปะแป้งเย็น รับรองสดชื่นแน่นอน

วิธีที่ 5 : ลงไปแช่น้ำสักพัก

อีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้คุณคลายร้อนได้ นั้นก็คือการลงไปแช่ในสระว่ายน้ำ หรืออ่างอาบน้ำ ให้ร่างกายได้ปรับระดับอุณหภูมิในขณะที่กำลังเล่นน้ำ และยังเป็นกิจกรรมที่สามารถชวนครอบครัว หรือเพื่อนๆ มาแช่ด้วยกันได้  นอกจากจะช่วยให้คลายร้อนแล้ว ยังช่วยให้สร้างช่วงเวลาดีๆ ได้อีกด้วย

วิธีที่ 6 : ต้นไม้ช่วยคุณได้

คุณเคยสังเกตุไหม? บ้านไหนที่ปลูกต้นไม้ไว้รอบบ้านๆ จะช่วยลดอุณหภูมิของบ้านได้ ยิ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ๆ ร่มเงาที่ได้จากต้นไม้จะบังส่วนของบ้านไว้ และต้นไม้ยังช่วยดูดแสงจากพระอาทิตย์มาใช้ในการสังเคราะห์แสง ทำให้บ้านมีอากาศเย็นขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มออกซิเจนรอบตัวบ้านได้อีกด้วย


5. ดับร้อนในร่างกายง่ายๆ ด้วย "คูลเเคป"

ทำมาทุกวิธีแล้ว อาการร้อนในร่างกายก็ยังไม่หายไปซักที การหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรดับร้อนในร่างกาย ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยให้คุณคลายร้อนได้ ช่วยปรับสมดูลในร่างกายให้กลับมาอยู่ในอุณหถูมิที่ปกติอีกครั้ง ซึ่งเราได้รวมไว้แล้วใน คูลแคป ร้อนใน เจ็บคอ เป็นไข้ บรรเทาอาการเหล่านี้ได้ด้ว

ดับร้อนในร่างกายง่ายๆ ด้วย "คูลเเคป"   



คูลแคป เราได้รวมสมุนไพรดับร้อนในร่างกาย ทั้ง 4 ชนิดมาไว้ใน 1 แคปซูลแล้ว คูลแคป ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร จากตำรับยาแผนโบราณไทย ประกอบด้วยส่วนประกอบหลักเช่น บอระเพ็ด โกฐน้ำเต้า ผักกาดน้ำ ส้มซ่า และอื่นๆ ช่วยแก้ร้อนใน แก้เจ็บคอ บรรเทาไข้ และปรับสมดุลในร่างกาย ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ระดับ GMP Asian ทำมั่นใจในทุกขั้นตอนการผลิต


6. สรุป

ยิ่งนับวัน อากาศในบ้านเรายิ่งมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น ทำให้อุณหภูมิในร่างกายเราก็ยิ่งสูงขึ้น บางทีรู้สึกร้อนในตัว แต่ไม่มีไข้ รู้สึกไม่สบายตัว เหงื่อออก ถือได้ว่าเป็นอุปสรรคในแต่ละวันมากๆ ดังนั้นอย่าปล่อยให้ความร้อน เข้ามาขัดจังหวะคุณ ด้วยการหา วิธีดับร้อนในร่างกาย ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย ทำตามได้ทุกที่! สามารถช่วยให้คุณรู้สึกสบายตัว สบายใจ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้