นี่หรือคือสมุนไพรทิพย์ ? บอระเพ็ดทำได้แค่บรรเทาไข้เสียเมื่อไหร่ ! มารู้จักร้อยพันสรรพคุณ ของบอระเพ็ดในคูลแคปกัน !

Last updated: 6 เม.ย 2564  |  3179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นี่หรือคือสมุนไพรทิพย์ ? บอระเพ็ดทำได้แค่บรรเทาไข้เสียเมื่อไหร่ ! มารู้จักร้อยพันสรรพคุณ ของบอระเพ็ดในคูลแคปกัน !

 

ปัจจุบันเทรนด์ออร์แกนิคกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นของใช้หรือของรับประทาน มีแนวโน้มที่จะหันเข้าหาวัตถุดิบจากธรรมชาติเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แม้แต่การใช้ยาเคมีรักษาโรค ก็ถูกแทนที่ด้วยยาจากสมุนไพรธรรมชาติมากขึ้นเช่นกัน

หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่ต้องการเลือกใช้ยาจากธรรมชาติแบบ 100% ให้คูลแคปช่วยดูแลคุณสิคะ เพราะคูลแคปเป็นยาที่สกัดจากสมุนไพรแท้ 100% มีฤทธิ์ช่วยบรรเทาไข้ แก้ร้อนใน ลดอาการเจ็บคอ รักษาท้องผูก และยังช่วยขับของเสีย จึงปรับสมดุลให้ร่างกายคืนสู่ปกติได้อีกครั้ง

สมุนไพรจากคูลแคป มีสรรพคุณอะไร

บอระเพ็ดเป็น 1 ใน 4 สมุนไพรจากคูลแคป ที่มีสารประกอบกว่า 65 ชนิด อันมีสรรพคุณในการรักษาและป้องกันโรคได้หลากหลาย ทำให้บอระเพ็ดถูกบรรจุ อยู่ในตำรารักษาโรคของแพทย์แผนไทยไม่น้อยเลยทีเดียว นับเป็นสมุนไพรที่น่าค้นหาอีกตัวหนึ่งใช่ไหมละคะ? เรามาทำความรู้จักบอระเพ็ดให้มากกว่านี้กันค่ะ

 

1. บอระเพ็ดเป็นยาสมุนไพรยอดนิยมในแถบเอเชีย

บอระเพ็ดมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tinospora crispa (L.) Hook. f. & Thomson เป็นพืชเถาที่ขึ้นตามป่าฝน โดยเฉพาะในแถบแอฟริกาและเอเชีย ที่อินโดนีเซียนิยมใช้บอระเพ็ด รักษาโรคความดันโลหิตและเบาหวาน คนมาเลเซียใช้พืชชนิดนี้รักษามาลาเรียและพยาธิ ในบังคลาเทศใช้บอระเพ็ดรักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้ ภาวะตัวเหลืองตาเหลือง โรคปวดข้อ และโรคผิวหนังต่าง ๆ ส่วนที่จีนใช้รักษากระดูกหัก แผลฟกช้ำ ไข้ หรือแม้แต่ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

บอระเพ็ดเป็นยาสมุนไพรยอดนิยมในแถบเอเชีย


2. สารออกฤทธิ์ในบอระเพ็ด

นักวิทยาศาสตร์สามารถสกัดสารที่มีประโยชน์ ในบอระเพ็ดออกมาได้กว่า 65 ชนิด สามารถแบ่งตามกลุ่มใหญ่ได้ดังนี้

  1. ฟลาโวน และฟลาโวนไกลโคไซด์ (Flavone, Flavone Glycosides) มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นที่พบในชาเขียว และพืชตระกูลส้ม

  2. อัลคาลอยด์ (Alkaloids) ส่วนมากพบในพืช บางชนิดถูกนำมาใช้เป็นยารักษามะเร็งแล้ว

  3. ไตรเทอร์ปีน (Triterpene), ไดเทอร์ปีน และไดเทอร์ปีนไกลโคไซด์ (Diterpene, Diterpene Glycosides) เป็นสารสำคัญที่ทำงานคู่กับฮอร์โมนสเตียรอยด์ในร่างกาย จึงสามารถยับยั้งการอักเสบได้

  4. ลิกแนน (Lignan) ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน มีฤทธิ์ช่วยขับร้อนใน ขับเหงื่อ เพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายได้อีกด้วย

  5. สเตอรอล (Sterol) เป็นสารกลุ่มเดียวกับน้ำมันในธัญพืช ในรำข้าว ช่วยลดระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดได้

แทนที่จะต้องทนขม กับการรับประทานบอระเพ็ดสด เปลี่ยนมาเป็นคูลแคปเพียงแคปซูลเดียว ก็ได้รับสารอุดมคุณค่าเกือบ 70 ชนิดไม่ต่างกัน ยังไม่นับรวมสารสกัดจากส้มซ่า, ผักกาดน้ำ และโกฐน้ำเต้าอีกนะคะ

 

3. หลากหลายทางสรรพคุณของบอระเพ็ด

  1. บอระเพ็ดช่วยบรรเทาไข้
    บอระเพ็ดออกฤทธิ์ยับยั้ง สารที่ทำให้เกิดไข้ในร่างกาย จึงช่วยลดอุณหภูมิและความรู้สึกไม่สบายตัวลงได้มาก มีการศึกษาพบว่า เมื่อใช้สารสกัดจากบอระเพ็ดขนาด 600 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมของหนูทดลอง จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการใช้ยาพาราเซตามอล ขนาด 500 มก./นน. และการใช้ยาแอสไพรินขนาด 400 มก./นน. เลยทีเดียว

    สรรพคุณของบอระเพ็ด?นอกจากนี้คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการศึกษายาสมุนไพรคูลแคป ซึ่งมีส่วนผสมของบอระเพ็ด, ส้มซ่า, ผักกาดน้ำ และโกฐน้ำเต้า พบว่า ยาคูลแคปขนาด 138 มิลลิกรัม หรือ 24 เม็ด สามารถเทียบได้กับการใช้ยาลดไข้ 2,100 มิลลิกรัม โดยไม่พบผลข้างเคียงของยาคูลแคป ที่เกิดกับตับและไตเลย

  2. บอระเพ็ดลดการอักเสบ
    เถาบอระเพ็ด ยับยั้งสาร COX (Cyclooxygenase) ที่ทำให้เกิดการอักเสบ จึงลดอาการปวด และช่วยให้ยุบบวมได้มาก

    เมื่อทดลองใช้สารสกัดจากบอระเพ็ด ขนาด 300 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมของหนูทดลอง จะบรรเทาปวดได้ดีกว่าการใช้ อะซีติลซาลิไซลิค (Acetylsalicylic acid) หรือยาแอสไพริน ขนาด 100 มก./นน. และสามารถยับยั้งการบวมแบบเฉียบพลันได้ดีกว่า ยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) อีกด้วย 

  3. บอระเพ็ดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ
    ใครจะเชื่อว่า บอระเพ็ดที่เข็ดขมจะเป็นอนุมูลอิสระชั้นยอด ที่สามารถลดการทำลายเยื่อบุผนังเซลล์ ทำให้เซลล์คงรูป และยับยั้งการทำลายสารพันธุกรรมของมนุษย์ได้อีกด้วย

  4. บอระเพ็ดลดน้ำตาลในเลือด
    สารที่มีชื่อว่า บอระเพ็ดโตไซด์ (Borapetoside A, B และ C) สามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ โดยออกฤทธิ์เพิ่มการหลั่งอินซูลิน กระตุ้นการใช้แป้ง (Glycogen) ที่สะสมในกล้ามเนื้อ และกระตุ้นการใช้น้ำตาลของเซลล์ได้ด้วย

  5. บอระเพ็ดกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด
    สารสกัดจากบอระเพ็ด ออกฤทธิ์โดยตรงต่อตัวรับรู้ระดับของความดันโลหิต สามารถควบคุมการทำงานของหัวใจ มีผลต่อชีพจร จึงนิยมนำมาใช้รักษาคนที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

    บอระเพ็ดกระตุ้นการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด
  6. บอระเพ็ดรักษามาลาเรีย
    สารสกัดบอระเพ็ด ออกฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของมาลาเรียชนิด Plasmodium falciparum ได้อย่างสมบูรณ์ และเมื่อใช้ร่วมกับยาต้านมาลาเรีย (Pyrimethamine) จะยิ่งออกฤทธิ์เสริมกัน นอกจากนี้ยังพบว่า บอระเพ็ดสามารถลดการอักเสบของตับ จึงทำให้ระดับโปรตีนอัลบูมินในเลือดสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


4. บทสรุป บอระเพ็ดในคูลแคป ไม่ได้มีดีแค่บรรเทาไข้

บอระเพ็ดในคูลแคป ไม่ได้มีดีแค่บรรเทาไข้

บอระเพ็ดเป็นสมุนไพร ที่ถูกนำมาใช้รักษาโรคอย่างยาวนาน เพราะสรรพคุณในการรักษาที่หลากหลาย เด่นในเรื่องการบรรเทาไข้ แก้ร้อนใน เมื่อทำงานร่วมกับสารสกัดจากส้มซ่า, ผักกาดน้ำ และโกฐน้ำเต้าแล้ว ยิ่งเพิ่มฤทธิ์ต้านการอักเสบ ขับพิษ เป็นยาถ่าย ช่วยปรับสมดุลร้อนเย็นให้ร่างกาย เป็นอย่างดีเลยค่ะ

คูลแคปอัดแน่นไปด้วย คุณประโยชน์จากสมุนไพรไทยทั้ง 4 ชนิด ทำให้คุณไม่ต้องลำบากกลืนยาขมอีกต่อไป พกคูลแคปไว้เหมือนพกสมุนไพรมาทั้งป่านะคะ

อ้างอิงจาก

[1]   Ahmad W, Jantan I, Bukhari SNA. Tinospora crispa (L.) Hook. f. & Thomson: A Review of Its Ethnobotanical, Phytochemical, and Pharmacological Aspects. Front Pharmacol. 2016;7. doi: 10.3389/fphar.2016.00059.

[2]   หน่วยบริการฐานข้อมูลสมุนไพร. สำนักงานข้อมูลสมุนไพร. คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. บอระเพ็ด. [เข้าถึงเมื่อ 25 มีนาคม 2564]. เข้าถึงได้จาก: http://medplant.mahidol.ac.th/pubhealth/Tinospora_crispa.html.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้