4 สมุนไพรในคูลแคป เสริมภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ฟื้นร่างกายให้แข็งแรงอีกครั้ง !

Last updated: 9 เม.ย 2564  |  2809 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 สมุนไพรในคูลแคป เสริมภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ฟื้นร่างกายให้แข็งแรงอีกครั้ง !

 

หากคุณอยากมีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในทุกสภาพอากาศ หรือพร้อมรับมือกับโรคระบาด ที่เชื้อสามารถกลายพันธุ์ได้ตลอดเวลา ก็ควรให้เวลาในการทำความรู้จักกับระบบภูมิคุ้มกัน

ระบบภูมิคุ้มกัน เป็นส่วนสำคัญช่วยสุขภาพร่างกายแข็งแรง

 

ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายมีเซลล์เม็ดเลือดขาว ทำหน้าที่เปรียบเสมือนยามของร่างกาย เป็นเซลล์หลักที่ใช้ในการต่อสู้และกำจัดเชื้อโรค ที่จะเข้ามาทำร้ายร่างกาย โดยทำงานร่วมกับระบบน้ำเหลือง ระบบเลือด และสารเคมีสำคัญอีกหลายชนิด

แต่หากระบบนี้อ่อนแอลง จะทำให้คุณเป็นหวัดบ่อย ติดเชื้อง่าย ไม่สบายบ่อย หรือถ้าหนักกว่านั้น อาจเป็นโรคภูมิคุ้มกันทำลายตัวเองเลยก็ได้ แล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง ที่ลดประสิทธิภาพการทำงานของระบบนี้ เรามาหาคำตอบกันค่ะ

 

1. ปัจจัยเสี่ยงที่รบกวนระบบภูมิคุ้มกัน

ในภาวะปกติ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย จะสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แต่ถ้าหากคุณเกิดความเครียด พักผ่อนน้อย ขาดการออกกำลังกาย รับประทานอาหารประเภทน้ำตาลสูง หรือดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้ในที่สุด

หากเราไม่สามารถปรับพฤติกรรมเสี่ยง ที่อาจบั่นทอนภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ ก็อาจเลือกเสริมความแข็งแกร่งให้ร่างกายแทน ด้วยการเลือกรับประทานสมุนไพรบางชนิด ที่สามารถกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว และฟื้นฟูการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

 

2. สมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน

  1. ดอกแค : มีการศึกษาพบว่า ในดอกแคสด 100 กรัมมีวิตามินซีสูงถึง 35 มิลลิกรัม จึงเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดี ช่วยป้องกันอาการเลือดออก เลือดไหลแล้วหยุดยาก ช่วยลดไข้ บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะได้ โดยอาจรับประทานเป็นผักต้ม หรือใส่ลงในแกง แต่หากรับประทานแบบสด จะช่วยลดอาการปวดศีรษะ แก้เวียนศีรษะได้เป็นอย่างดี

    สมุนไพร ดอกแค ช่วยป้องกันเลือดออก ช่วยบรรเทาอาการไข้

  2. หอมแดง : สมุนไพรชนิดนี้ถูกนำมาใช้รักษาอาการหวัด มาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะมีสารสำคัญ ที่ช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายแข็งแรง มักใช้ต้มดื่มกับน้ำ เพื่อรักษาอาการปวดศีรษะ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน ลดอาการอ่อนเพลีย และยังใช้เป็นยาขับพยาธิ ในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้อีกด้วย

  3. ขิง : สารจิงเกอร์รอลในขิง ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อของร่างกาย สมุนไพรชนิดนี้ จึงมักถูกนำมาใช้ ในการกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันอยู่เสมอ นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากขิง ยังมีประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอด, หัวใจ ลดการอักเสบของทางเดินหายใจ จึงนำมาใช้บรรเทาอาการหวัดได้เป็นอย่างดี

  4. มะรุม : เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่มีความเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สูงมาก เพราะมีทั้งวิตามินซี, วิตามินเอ, ธาตุเหล็ก, สารกลุ่มฟีนอลิก, ฟลาโวนอยด์ และเควอเซติน ที่ช่วยกันออกฤทธิ์ในการลดสารอักเสบ และกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้ม ทั้งยังช่วยรักษาอาการปวดตามข้อ, ช่วยลดระดับไขมัน และน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

  5. ใบแมงลัก : นับเป็นพืชผักสวนครัวหาง่าย ที่ช่วยเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสารเบตาแคโรทีนสูงช่วยในการมองเห็นตอนกลางคืน ลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ลูกตา, เยื่อบุตา และกระจกตา ทั้งยังออกฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจหลอดเลือด และการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

    สมุนไพร ใบแมงลัก ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงมากขึ้น
    แต่การต้องหาสมุนไพรเพื่อบำรุงสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายทุกวัน อาจเป็นเรื่องยากสำหรับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน จึงขอแนะนำยาสมุนไพร “คูลแคป” ทีได้รวมสมุนไพรเสริมภูมิคุ้มกัน 4 ชนิดมาไว้ให้คุณแล้ว ในแคปซูลเดียว

3. สมุนไพรทั้ง 4 ชนิดในคูลแคป ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

  1. ส้มซ่า (Citrus aurantium L.)


    สมุนไพร ส้มซ่า มีสรรพคุณช่วยยับยั้งการอักเสบ
    สารฟลาโวนอยด์ในส้มซ่า นอกจากกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันแล้ว ยังมีหน้าที่สำคัญในการยับยั้งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ ได้แก่ ไซโคลออกซีจีเนส-2 (Cyclooxygenase-2 : COX-2), ไนตริกออกไซด์ (Inducible Nitric Oxide Synthase : iNOS) และสารไซโตไคน์ที่กระตุ้นกระบวนการอักเสบ ส้มซ่าจึงช่วยได้ทั้งป้องกัน และยับยั้งการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี

  2. บอระเพ็ด (Tinospora crispa (L.) Miers ex Hook.f. & Thomson)
    สารลิกแนนในบอระเพ็ด ช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ที่มีบทบาทสำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน และออกฤทธิ์ลดการอักเสบจากสารไตรเทอร์ปีน (Triterpene), ฟลาโวน และฟลาโวนไกลโคไซด์ (Flavone, Flavone Glycosides) ซึ่งเป็นสารกลุ่มฟลาโวนอยด์เช่นเดียวกับที่พบในส้มซ่า

    นอกจากบอระเพ็ดจะช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ยังออกฤทธิ์เด่นในการบรรเทาไข้, ลดร้อนใน, แก้เจ็บคอ และลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

  3. โกฐน้ำเต้า (Rheum palmatum L.)

    สมุนไพรโกฐน้ำเต้า มีสรรพคุณขับของเสียออกจากร่างกาย
    เป็นส่วนของเหง้า และรากแห้งของพืชในวงศ์ Polygonaceae มีสารเซนโนไซด์และเรอิโนไซด์ ที่กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ มีสรรพคุณหลักในการขับพิษ ขับของเสียออกจากร่างกาย รวมถึงขับอุจจาระที่ตกค้าง และล้างคราบของเสีย ที่อยู่ตามเยื่อบุตามผนังลำไส้ ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อการสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างสมบูรณ์

  4. ผักกาดน้ำ (Plantago asiatica L.)

    นอกจากจะช่วยเสริมฤทธิ์ของโกฐน้ำเต้า ในการแก้ท้องผูกแล้ว สารสำคัญในผักกาดน้ำ ยังออกฤทธิ์กระตุ้นเซลล์ที่สำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน (Antigen-Presenting Cell, APC และ Dendritic Cells) ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมได้ จึงช่วยลดการอักเสบติดเชื้อ ของระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังและลำไส้ ทั้งยังช่วยแก้ร้อนในได้อีกด้วยนะค่ะ

    รวมสมุนไพร บำรุงร่างกาย
    นอกจาก “คูลแคป” จะช่วยบรรเทาไข้ แก้ร้อนใน ลดอาการเจ็บคอ ขับเสมหะ และใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้แล้ว อีกสรรพคุณสำคัญที่คุณจะได้รับคือ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง เสริมความแข็งแรงให้กับร่างกายนะค่ะ

   หาซื้อได้ที่ Boots, Watsons, Fascino หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วไป หรือสะดวกช่องทางออนไลน์ ผ่านทางเว็บไซต์คูลแคป KoolCapp, Facebook KoolCapp ก็ได้นะค่ะ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้