รู้จักสมุนไพรเเก้ร้อนใน 4 ชนิด ที่ถูกรวมไว้ใน 1 เเคปซูล

Last updated: 18 ก.พ. 2564  |  2081 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อพูดถึง “อาการร้อนใน” ใครหลายๆ คงเคยพบประสบกันมาแล้ว ซึ่งสาเหตุหลัก อาจไม่ได้เกิดจากสภาพอากาศแค่อย่างเดียว แต่สาเหตุของอาการร้อนในยังมาจากอาหารที่คุณรับประทานเข้าไปอีกด้วย และเมื่อเกิดอาการเหล่านี้แล้ว หนึ่งสิ่งที่คุณต้องมองหาเพื่อแก้อาการเหล่านั้นก็คือ “สมุนไพรเเก้ร้อนใน”  นั้นเอง

และวันนี้สำหรับผู้ที่กำลังประสบปัญหากับอาการร้อนใน เรามาดูกันก่อนว่าอาการร้อนใน คืออะไร มีสาเหตุเกิดจากอะไร? พร้อมมีวิธีรักษาอาการร้อนในด้วยสรรพคุณจากสมุนไพรไทย สมุนไพรดับร้อนในร่างกาย ทั้ง 4 ชนิด ที่ได้ถูกรวมทั้งหมดไว้แล้วในผลิตภัณฑ์ที่เราได้นำมาฝากให้กับทุกคนในวันนี้ พร้อมวิธีป้องกันอาการร้อนในง่ายๆ ที่คุณทำได้ วิธีดับร้อนในร่างกายเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน...


1. อาการร้อนใน คืออะไร?

 


อาการร้อนใน
เป็นอาการที่ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูง หรือสะสมความร้อนมากเกินไป จนทำให้ร่างกายแสดงความผิดปกติต่างๆ ออกมา ไม่ว่าจะเป็นแผลในช่องปาก ลิ้น หรือกระพุ้งแก้ม มีอาการเจ็บคอ หรือท้องเสีย เป็นไข้ รู้สึกไม่สบายร่วมด้วย ซึ่งอาการก็จะแตกต่างกันออกไปตามร่ายกายของเรา ด้วยอาการที่ร่างกายแสดงออกมานี้ ทำให้การดำเนินชีวิตประจำวัน มีอุปสรรคมากขึ้น เช่นการเป็นแผลร้อนในในช่องปาก จะส่งผลให้เมื่อรับประทานอาหารลำบาก รู้สึกแสบร้อนในบริเวณแผล มีอาการเจ็บคอ กลืนอาหารลำบาก หรือเป็นไข้ ไม่สบาย เป็นต้น

 

2. สาเหตุการเกิดอาการร้อนใน

สาเหตุการเกิดร้อนในจะมีอยู่หลายปัจจัยแตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่จะมีสาเหตุเกิดจาก
  • เกิดจากกรรมพันธุ์ มีคนในครอบครัวส่วนใหญ่เป็นร้อนใน
  • เกิดจากฤดูกาล เช่น หน้าร้อน หรือมีอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
  • ดื่มน้ำไม่เพียงพอกับร่างกายต้องการในแต่ละวัน
  • การรับประทานอาหารที่มีรสจัด มีฤทธิ์ร้อน หรือทานอาหารทอดมากเกินไป
  • อาการเครียดสะสม นอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ
  • แพ้อาหารบางชนิด แพ้สารเคมีในยาสีฟัน หรือน้ำยาบ้วนปาก
  • ร่างกายขาดสารอาหาร วิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบี ธาตุเหล็ก และสังกะสี
  • ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง ในช่วงที่ผู้หญิงกำลังมีประจำเดือน
  • สูบบุหรี่จัด และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บ่อย


3. รักษาอาการร้อนใน ด้วยสมุนไพรไทย

  1. บอระเพ็ด (Tinospora Crispa L.) 
    เป็นสมุนไพรเเก้ร้อนในบ้านๆ ที่คนไทยรู้จักมาอย่างยาวนาน พบได้ตามป่าดิบแล้ง จะมีรสชาติขมจัด มีสรรพคุณหลากหลาย แต่ด้วยรสชาติที่ขมมากๆ ทำให้หลายคนทานได้ยาก

    ประโยชน์และสรรพคุณ
    บรรเทาไข้  ลดไข้ได้ทุกชนิด ลดอาการอักเสบ แก้ร้อนในของร่างกาย แก้กระหายน้ำ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงธาตุ ช่วยเจริญอาหาร ช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เสริมสร้างภูมิต้านทานได้

  2. โกฐน้ำเต้า (Rheum palmstum L.)
    เป็นสมุนไพรที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่นิยมใช้กันมากในยาแผนโบราณ เป็นพุ่มไม้ขาดใหญ่ นิยมนำรากและเหง้า มาใช้ทำยา มีสรรพคุณที่หลากหลาย เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่แก้ร้อนในได้

    ประโยชน์และสรรพคุณ
    มีสรรพคุณที่ช่วยในเรื่องของการขับของเหลวออกจากร่างกาย ช่วยขับเหงื่อ ระบายความร้อน และช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ดี จึงเหมาะกับการแก้ร้อนในมากๆ

  3. ผักกาดน้ำ (Plantago Asiatica)
    เป็นพรรณไม้ขนาดเล็ก มีเนื้ออ่อน สามารถพบได้ทั่วทุกภาคในประเทศไทย นิยมปลูกตามบ้านเรือนหรือในสวนครัวใกล้น้ำเพื่อใช้ทำยา มีรสหวานเย็น มาพร้อมสรรพคุณที่หลากหลาย

    ประโยชน์และสรรพคุณ
    มีฤทธิ์เป็นยาเย็น นำมาเป็นยาระบายท้องได้ เมื่อนำไปต้มเป็นยา ช่วยแก้อาการเจ็บคอ ช่วยขับเสมหะ แก้อาการไอช่วยแก้อาการร้อนในได้เป็นอย่างดี

  4. ส้มซ่า (Citrus aurantium L.)
    เป็นสมุนไพรโบราณที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม เพราะไม่รู้ว่ามีประโยชน์มากกว่ามะนาวที่ได้รับความนิยมกว่า เนื้อส้มซ่ามีรสชาติอร่อย มีความหวานปนเปรี้ยวฉ่ำน้ำ มีกลิ่นหอม ช่วยแก้กระหาย ใช้เป็นยาแก้ไอได้อีกด้วย

    ประโยชน์และสรรพคุณ
    มีสรรพคุณหลากหลาย โดยตัวเปลือกผลส้มซ่า สามารถนำมาทำเป็นยาหอม แก้ลมวิงเวียนศรีษะ หน้ามือตาลาย เนื้อหรือน้ำของส้มซ่า ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเสมหะ และแก้เจ็บคอได้ดีทีเดียว

4. เเก้อาการร้อนในง่ายๆ ด้วยสมุนไพรเเก้ร้อนใน "คูลแคป"

 
ถ้าจะให้นำสมุนไพรเเก้ร้อนในต่างๆที่เราได้กล่าวไปข้างต้น มาต้มกินด้วยตัวเอง นอกจากจะกะปริมาณ สัดส่วนของสมุนไพรแต่ละชนิดผิดแล้ว รสชาติที่คุณต้องดื่มเข้าไปนั้น รับรองว่าทำใจยากแน่ๆ แต่อย่ากังวลไป ต่อให้เจ็บคอ เป็นร้อนในบ่อยแค่ไหน คูลแคป ช่วยคุณได้ เราได้รวมสมุนไพรทั้ง 4 ชนิด ไว้ในแคปซูลของ คูลแคป แล้ว!!! คูลแคป ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพร จากตำรับยาแผนโบราณไทย แก้ร้อนใน แก้เจ็บคอ บรรเทาไข้ และปรับสมดุลในร่างกาย โดยการนำสมุนไพรไทยหลายชนิด ประกอบด้วยส่วนประกอบหลักเช่น บอระเพ็ด โกฐน้ำเต้า ผักกาดน้ำ ส้มซ่า และอื่นๆ ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ระดับ GMP Asian ทำมั่นใจในทุกขั้นตอนการผลิต 

 

5. วิธีป้องกันอาการร้อนใน

  • ดื่มน้ำบ่อยๆ ให้เพียงพอในแต่ละวัน
  • เลี่ยงการทานอาหารรสจัด หรืออาหารที่มีฤทธิ์ร้อน
  • หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • นอนหลับ พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน
  • ดื่มน้ำอุณหภูมิห้องให้มาก ๆ ไม่ควรดื่มน้ำเย็นบ่อย

 

6. สรุป

อาการร้อนใน ดูเผินๆ อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาอะไร แต่สามารถสร้างความรำคาญต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ และถ้าหากอาการร้อนในเกิดขึ้นกับคุณนานกว่า 3 สัปดาห์ ให้รีบเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจ และหาวิธีที่รักษาต่อไป และหวังว่า เนื้อหาที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ จะช่วยให้คุณได้รู้วิธีการรักษาด้วย 4 สมุนไพรเเก้ร้อนใน ง่ายๆ ในรูปแบบแคปซูล นอกจากนี้ การดูแลช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ และเลือกรับประทานให้เหมาะสม ก็สามารถช่วยลดโอกาสเกิดโรคนี้ได้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้