มีคูลแคปติวตัวไว้ บอกลาร้อนในไปได้เลย !

Last updated: 18 มี.ค. 2564  |  2717 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มีคูลแคปติวตัวไว้ บอกลาร้อนในไปได้เลย !


หากคุณคือคนหนึ่งที่ต้องเดินทาง คงเคยพบเจอกับปัญหา เครื่องยนต์รถร้อนเกินปกติมาบ้างแล้ว เครื่องรถร้อนรถก็พัง แต่ถ้าร่างกายข้างในร้อนบ้าง ร่างเราจะพังไหม?

 

“ ร้อนใน ” ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่กวนใจได้ไม่หยุด นอกจากจะรบกวนการรับประทานอาหารแล้ว ร้อนในอาจเป็นสัญญาณที่พยายามเตือนคุณว่า ข้างในของคุณร้อนเกินไปแล้ว “ร่างคุณกำลังจะพัง” ถ้าปล่อยไว้ คุณคงไม่ต่างจากรถคันนั้นเลย.. แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออก วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับสมุนไพรแก้ร้อนใน ที่มีฤทธิ์ขับร้อน ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายเย็นลง รถเครื่องร้อนยังซ่อมได้ แล้วถ้าคุณร้อนใน ทำไมเราจะช่วยไม่ได้?

 

ร้อนใน เกิดจากอะไร แก้อาการยี้ได้ด้วยวิธีไหนบ้าง

 

1. ร่างกายจะเป็นอย่างไร หากคุณร้อนใน?

ผลจากความร้อนภายใน ทำให้ร่างกายแสดงอาการผิดปกติ ออกมาในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแผลร้อนในที่ลิ้น แผลร้อนในที่กระพุ้งแก้ม แผลร้อนในที่เหงือก แม้แต่ความรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัว ไข้ เจ็บคอ ท้องผูก ต่างก็เป็นผลมาจากร้อนในทั้งสิ้น

 

2. มีปัจจัยอะไรบ้าง ที่กระตุ้นให้เกิดแผลร้อนใน?

แผลร้อนในเกิดจากหลายปัจจัยร่วมกัน ส่วนหนึ่งมาจากระบบภูมิคุ้มกันที่ทำงานผิดปกติไป และบางส่วนเป็นเรื่องของพันธุกรรม ที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบางอย่าง ที่กระตุ้นให้เกิดแผลร้อนในได้เหมือนกัน

 

  • ร้อนในเกิดจากอุบัติเหตุ ที่เกิดกับช่องปากโดยตรง เช่น หัตถการที่เกี่ยวข้องกับการทำฟัน, แผลจากการขูดขีดของเหล็กดัดฟัน, การแปรงฟันผิดวิธี, การกัดลิ้นหรือกระพุ้งแก้มตัวเอง, การถูกกระแทกขณะออกกำลังกาย

  • ยาสีฟันบางชนิด ที่ผสมสารโซเดียมลอริลซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate) ทำให้บางคนมีอาการแพ้ จนเกิดร้อนในได้เหมือนกัน

  • ร้อนในเกิดจาก การรับประทานอาหารที่มีความเป็นกรดสูง เช่น ฝรั่ง, องุ่น, สับปะรด, มะเขือเทศ, เมล็ดธัญพืช, น้ำอัดลม, อาหารแปรรูปบางชนิด

  • การขาดวิตามินจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามินบี 12, สังกะสี, โฟเลต และธาตุเหล็ก ทำให้คุณร้อนในได้แบบนึกไม่ถึง

  • สำหรับเพศหญิง การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงมีประจำเดือน จะกระตุ้นการเกิดร้อนในอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • ร้อนในเกิดจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอ จนร่างกายอยู่ในภาวะขาดน้ำ

  • ความเครียดและการอดนอน ก็เป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนให้คุณร้อนในได้


3. เป็นแผลร้อนในกี่วันหาย?

หากจะตอบคำถามว่า “แผลร้อนในกี่วันหาย? ” ก็ต้องทราบก่อนว่า แผลร้อนในที่คุณกำลังเป็นอยู่นั้น เป็นแบบไหน?

  1. แผลร้อนในขนาดเล็ก มีการทำลายเยื่อบุช่องปากชั้นนอกสุด ขนาดประมาณ 3-4 มิลลิเมตร อาจพบหลายตำแหน่งร่วมกัน ทำให้เกิดอาการแสบและเจ็บได้ แต่มักไม่รุนแรง โดยแผลร้อนในชนิดนี้อาจใช้เวลา 7-10 วันในการหาย

  2. แผลร้อนในขนาดใหญ่ มีแผลเปิดขนาดมากกว่า 1 เซนติเมตร มักมีอาการเจ็บแผลได้มาก จนต้องใช้ยาระงับปวดร่วมด้วย อาจใช้เวลา 10-30 วัน กว่าเยื่อบุช่องปากจะหายเป็นปกติอีกครั้ง หากใครมีแผลเป็นในลักษณะนี้นานเกิน 14 วัน อาจต้องพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยแยกออกจากโรคอื่น

  3. แผลร้อนในที่ลักษณะคล้ายเริม แม้ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเริม แต่แผลร้อนในชนิดนี้ เริ่มจากการมีตุ่มน้ำใส กระจายอยู่เป็นกลุ่ม เมื่อตุ่มน้ำแตกออก จะเห็นเป็นแผลตื้น ซึ่งคล้ายกับแผลเริม จะทำให้รู้สึกเจ็บปวดแผลได้มาก ต้องใช้ยาทาลดการอักเสบและระงับปวด มักเป็นนาน 10-60 วันเลยทีเดียว

    ร้อนในกี่วันจะหาย ยารักษาร้อนในหายไว


ดังนั้นหากจะตอบคำถามว่า แผลร้อนในกี่วันหาย อาจต้องตอบว่า อยู่ในช่วง 7-60 วัน ขึ้นอยู่กับขนาด และความรุนแรงของแผล แต่คงไม่มีใครอยากเป็นร้อนในนานถึงหลายสิบวัน จึงควรเลือกรับประทานอาหาร หรือสมุนไพรแก้ร้อนใน เพื่อให้ช่องปากกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง

 

4. ถ้าร้อนในกินอะไรดี?

หากกล่าวถึงสมดุลของร่างกาย ตามหลักการแพทย์ตะวันออก หยิน-หยาง หรือร้อน-เย็นแล้ว สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดขณะเป็นร้อนใน คืออาหารร้อน และให้เลือกรับประทานอาหารเย็นแทน เช่น แตงกวา, แตงโม, น้ำมะพร้าว, ฟักทอง, ผักโขม หรือใครจะเลือกไอศกรีม ดื่มน้ำเย็น ก็ช่วยได้เช่นกัน

 

ร้อนใน อาหารชนิดไหนที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด

 

นอกจากนี้สมุนไพรไทยบางชนิดที่มีฤทธิ์เย็น สามารถช่วยรักษาอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี เช่น ส้มซ่า, บอระเพ็ด, โกฐน้ำเต้า, ผักกาดน้ำ นับเป็นสมุนไพรแก้ร้อนใน ที่ช่วยระบายร้อน ขับพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี

แต่ยุคนี้หากต้องตามหาสมุนไพรทีละอย่าง คงไม่ง่ายนัก จึงต้องมีตัวช่วยสำหรับคนที่ต้องการใช้สมุนไพรแก้ร้อนใน ที่รวมไว้ให้ครบ จบในที่เดียว

5. “คูลแคป” รวม 4 สมุนไพรแก้ร้อนในไว้แคปซูลเดียว

สมุนไพรทั้ง 4 ชนิด ที่ถูกนำมารวมไว้ในคูลแคป ได้แก่ ส้มซ่า, บอระเพ็ด, โกฐน้ำเต้าและผักกาดน้ำ เป็นสมุนไพรที่ออกฤทธิ์ในการช่วยลดการอักเสบ หากใครจะเรียกว่า เป็นสารต้านอนุมูสอิสระก็คงไม่ผิดนัก ด้วยเหตุนี้จึงมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ขับร้อน เรียกว่า เป็นสมุนไพรแก้ร้อนใน ได้อย่างดีเลยทีเดียว

 

ยารักษาร้อนใน สมุนไพรรักษาร้อนใน

 

นอกจากจะเป็นสมุนไพรแก้ร้อนในแล้ว สารสำคัญอื่น ๆ ในคูลแคปยังช่วยบรรเทาไข้ แก้เจ็บคอ ขับเสมหะ ขับเหงื่อระบายความร้อน ออกฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้อีกด้วย 

สรุป

ร้อนในเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน ซึ่งบางสาเหตุก็ยากที่จะป้องกัน ทำให้บางคนต้องทนทุกข์กับแผลร้อนใน ที่อาจยาวนานถึง 2 เดือน แล้วจะทรมานร่างกายขนาดนั้นทำไม ในเมื่อคูลแคปสามารถช่วยแก้ไขปัญหาร้อนในให้คุณได้ แค่มีคูลแคปติดตัวไว้ รับประทานวันละ 2 เม็ดเช้า-เย็น ก็จะทำให้คุณห่างไกลร้อนใน เลิกเจ็บคอ หายท้องผูก และยังช่วยบรรเทาไข้ได้ในเวลาเดียวกัน.. มีคูลแคปติวตัวไว้ บอกลาร้อนในไปได้เลย!

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้