เจ็บข้างนอกรักษาด้วยความเย็นได้ แต่ถ้าอักเสบข้างใน ต้องให้คูลแคปจัดการ !

Last updated: 9 เม.ย 2564  |  2623 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เจ็บข้างนอกรักษาด้วยความเย็นได้ แต่ถ้าอักเสบข้างใน ต้องให้คูลแคปจัดการ !

 

ทุกวันนี้ปัญหาที่พบบ่อยในวัยทำงาน คือเรื่องของการปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณ คอ, บ่า, ไหล่และหลัง เนื่องมาจากรูปแบบการใช้ร่างกายซ้ำ ๆ ไม่ว่าจะจากการนั่งทำงาน, การยกของหนัก หรือแม้แต่การออกกำลังกาย ในลักษณะเดิมอยู่เป็นประจำ ทำให้กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อพังผืดและเส้นเอ็นอักเสบ เนื่องมาจากถูกกระทำในรูปแบบเดิมอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้กลายเป็นจุดกดเจ็บ และปวดเรื้อรังได้ในที่สุด

 

ปวดกล้ามเนื้อ รักษาด้วยความเย็นได้ผลไหม?

 

การรักษาด้วยความเย็น (Cryotherapy) เป็นทางเลือกหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะสามารถลดการอักเสบได้อย่างชัดเจน บรรเทาอาการปวดได้มาก และมีวิธีที่ทำได้เองที่บ้าน แบบไม่ยุ่งยากเลย

 

1. ทำไมการรักษาด้วยความเย็น ถึงลดการอักเสบ ลดความรู้สึกเจ็บปวดได้?

  • การรักษาด้วยความเย็น จะทำให้หลอดเลือดหดตัวในช่วง ~ 10 นาที หลังจากเริ่มใช้ความเย็น จึงลดการสร้างสารที่ทำให้เกิดการอักเสบได้

  • การรักษาด้วยความเย็น ทำให้ความเร็วในการนำกระแสประสาทช้าลง (C Fiber Nerves) จึงส่งความรู้สึกปวดไปยังสมองได้ช้าลงด้วย

  • การรักษาด้วยความเย็น จะช่วยเพิ่มความทนต่อการถูกกระตุ้น ด้วยความรู้สึกเจ็บ (Increase Pain Threshold)

    ทำไมการรักษาด้วยความเย็น ถึงลดการอักเสบ ลดความรู้สึกเจ็บปวดได้?
  • การรักษาด้วยความเย็น จะลดความตึงตัว (Muscle Tone) หรือการเกร็งตัว (Spasticity) ของกล้ามเนื้อลง ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองอัตโนมัติ ของเส้นประสาทในไขสันหลังที่มีต่อความรู้สึกเย็น

  • การรักษาด้วยความเย็น จะช่วยลดอาการบวมได้อย่างมาก ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก ทำให้ลดกระบวนการทำงานต่าง ๆ ในเซลล์ ลดการสร้างและหลั่งสารที่จะทำให้ร่างกายอักเสบ จึงช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้มาก

 

2. การรักษาด้วยความเย็นช่วยลดอาการอักเสบได้

  • การนวดด้วยก้อนน้ำแข็ง (Ice Massage) : เป็นการใช้ก้อนน้ำแข็ง ลูบไปในทิศเดียวกับการนวดมือ โดยไม่ควรแช่น้ำแข็งไว้ที่จุดใดจุดหนึ่งนานเกินไป วิธีนี้มีข้อเสียคือ เปียกเลอะเทอะ และน้ำแข็งละลายเร็ว ช่วยลดการอักเสบได้ไม่ดีนัก แต่เป็นวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดจากทุกวิธี

  • ถุงน้ำแข็ง (Ice Pack) : ทำได้โดยผสมน้ำเปล่า กับน้ำแข็งอย่างละ 1 ส่วน ใส่ถุงแล้วประคบจุดที่เจ็บ นานประมาณ 20 นาที จะช่วยลดอาการบวมและอักเสบได้เป็นอย่างดี

    การรักษาด้วยความเย็นช่วยลดอาการอักเสบได้

  • แผ่นประคบความเย็น (Cold Pack) : แผ่นเจลเย็นที่วางขายตามท้องตลอดทั่วไป ควรแช่เย็นอย่างน้อย 24 ชม.ก่อนใช้งานครั้งแรก และใช้ผ้าห่อก่อนใช้ทุกครั้ง

  • ผ้าขนหนูชุบเกล็ดน้ำแข็ง (Ice Towel) : ใช้ผ้าขนหนูจุ่มลงถังน้ำแข็ง แล้ววางประคบบริเวณที่ต้องการบรรเทาปวด สามารถลดการอักเสบได้ในบริเวณกว้าง แต่ความเย็นจะลดลงได้ง่ายภายในเวลาไม่กี่นาที

  • การแช่ในอ่างน้ำแข็ง (Ice baths, Ice-Water Whirlpool) วิธีนี้เป็นการรักษาด้วยความเย็น ที่ช่วยลดการอักเสบได้ทั้งร่างกาย หรืออาจเลือกแช่เฉพาะอวัยวะก็ได้ อาจใช้เป็นกะละมัง หรืออ่างอาบน้ำ ทำเองได้ที่บ้าน หรืออาจเลือกใช้บริการสถานที่บำบัดก็ได้ค่ะ

    รักษาด้วยความเย็น วิธีไหนบ้าง?

ถึงแม้การรักษาด้วยความเย็น จะได้ผลดี บรรเทาปวดได้มาก แต่ก็เป็นวิธีลดความเจ็บปวดแค่เพียงภายนอกเท่านั้น อาจลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ และระบบต่าง ๆ ได้ไม่เต็มที่นัก จึงควรมีตัวช่วยที่สามารถลดการอักเสบได้จากภายใน ซึ่งคูลแคปพร้อมดูแลคุณในส่วนนี้

 

3. คูลแคปช่วยลดการอักเสบ เยียวยาคุณจากภายใน

เมื่อร่างกายเกิดการอักเสบ ไม่ว่าจะมาจากกการที่เส้นเอ็นบาดเจ็บ กล้ามเนื้อฟกช้ำ หรือติดเชื้อทางเดินหายใจ ก็อาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว อาจมีไข้ ร้อนใน ปัสสาวะน้อยลง ท้องผูกได้เหมือนกันหมด เพราะร่างกายจะหลั่งสารในระบบภูมิคุ้มกัน ออกมาตอบสนองต่อการอักเสบนี้ อาจยิ่งทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย และมีไข้ได้มากกว่าเดิม ซึ่งการรักษาด้วยความเย็นจากภายนอก อาจไม่ตอบโจทย์ของปัญหานี้ได้ทั้งหมด

 

คูลแคปช่วยลดการอักเสบ เยียวยาคุณจากภายใน

 

ยาสมุนไพรคูลแคป ทำงานเหมือนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตัวหนึ่งของร่างกาย ช่วยลดการอักเสบ บรรเทาไข้ แก้ร้อนใน ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยขับของเสียที่ตกค้างในร่างกายผ่านทางเหงื่อ, ปัสสาวะ และอุจจาระ


เพราะสารที่สกัดได้จากสมุนไพรไทยทั้ง 4 ชนิดได้แก่ บอระเพ็ด, ส้มซ่า, โกฐน้ำเต้า และผักกาดน้ำ ออกฤทธิ์ลดการหลั่งสารอักเสบที่มีชื่อว่า อินเตอร์ลิวคิน-1 และ 6 (Interleukin-1, Interleukin-6), ทูเมอร์เนคโครซิส แฟคเตอร์ (Tumor Necrosis Factor, TNF) จึงช่วยลดการอักเสบได้จากต้นตอของปัญหา เซลล์ร่างกายจึงบาดเจ็บลดลง การฟื้นฟูตัวเองกลับสู่ภาวะปกติ จึงสามารถทำได้ง่ายขึ้น

 

4. สรรพคุณจากสมุนไพรในคูลแคป

นอกจากยาคูลแคปจะช่วยลดการอักเสบ จากภายในร่างกายได้แล้ว สารสกัดจากสมุนไพรในคูลแคปมีฤทธิ์เย็น เปรียบเสมือนเป็นการรักษาด้วยความเย็นจากภายใน

บอระเพ็ดที่มีอยู่ในคูลแคปยังช่วยบรรเทาไข้, ขับร้อนใน, เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

ส่วนส้มซ่ามีสารสารฟลาโวนอยด์ และวิตามินซีสูง ช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดการอักเสบได้ดี โดยเฉพาะในทางเดินหายใจ ลดอาการเจ็บคอ และช่วยขับเสมหะได้เป็นอย่างดี

 

แผลอักเสบรักษาไม่หาย ยาชนิดไหนได้ผลบ้าง

 

โกฐน้ำเต้าและผักกาดน้ำ สามารถช่วยกันออกฤทธิ์ในการขับสารพิษออกร่างกาย ขับเหงื่อ แก้ร้อนใน แก้ท้องผูกโดยการกำจัดเยื่อเมือกของเสีย ที่ค้างอยู่ที่ผนังลำไส้ออก ทำให้ลำไส้สามารถดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุได้อย่างปกติ ปรับสมดุลธาตุร้อน-เย็นในร่างกายให้คืนสู่ปกติได้

 

สารสกัดสมุนไพรของคูลแคป ช่วยลดการหลั่งสารอักเสบ จึงช่วยบรรเทาไข้ แก้ร้อนใน ลดอาการเจ็บคอ แก้ท้องผูก เหมือนให้การรักษาด้วยความเย็นจากภายใน ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดให้คุณจากต้นตอของปัญหา

 

อย่าปล่อยให้ความเจ็บปวด มากวนใจคุณต่อไปอีกเลยค่ะ.. ให้คูลแคปดูแลคุณสิค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้