ระบายความร้อนก่อนร่างพัง กับแคปซูลสุดปัง..คูลแคป!

Last updated: 5 เม.ย 2564  |  3407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบายความร้อนก่อนร่างพัง กับแคปซูลสุดปัง..คูลแคป!

 

หากได้ยินใครพูดเล่นว่า ประเทศไทยตอนนี้มี 3 ฤดู คือฤดูร้อน ร้อนมาก และร้อนที่สุด คงไม่ใช่การกล่าวที่เกินจริงเลย ถ้าเกิดเป็นไอศกรีมคงละลายตั้งแต่ฉีกซองแล้ว โชคดีที่เกิดเป็นคน อย่างมากก็แค่แดดเผาจนผมเสีย หน้าไหม้ ร้อนในถามหา ส่วนตับ ไต ลำไส้ ข้างใน ไม่รู้ละลายกลายเป็นไอไปบ้างหรือยังนะ!

อากาศร้อนขนาดนี้ อยากรู้เหมือนกันค่ะว่า ร่างกายข้างในจะเป็นอย่างไร? ระบายความร้อนด้วยวิธีไหน? ถ้าต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนขึ้นเรื่อย ๆ แบบนี้ทุกวัน

 

1. ร่างกายจะเป็นอย่างไร ถ้าข้างในร้อนจนเกินไป ?

อุณหภูมิร่างกายเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ควบคุมให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายยังทำงานได้ปกติ แต่ถ้าข้างในร่างกายร้อนเกินไป จนระบายความร้อนไม่ทัน จะทำให้เอนไซม์ในร่างกายเสื่อมสภาพ จนถูกทำลาย ถ้าเกิดในระบบสำคัญเช่น หัวใจ, ระบบไหลเวียนเลือด, ระบบหายใจ หรือสมอง ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะคะ

นอกจากนี้กิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน การมีประจำเดือน หรือโรคบางชนิด ก็ส่งผลทำให้ความร้อนในร่างกาย สูงขึ้นได้เหมือนกันค่ะ

ถ้าอากาศร้อนมาก จนร่างกายระบายความร้อนไม่ทัน จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เมื่อยล้า รู้สึกเหนื่อย มีร้อนใน บางทีอาจลุกลามจนกลายเป็นไข้ มีผื่นแดง หน้าแดง ผิวแห้ง ท้องผูก ปัสสาวะน้อยลง นอกจากจะทำให้ร่างกายป่วยและเสื่อมเร็วแล้ว ยังส่งผลต่อลดทอนประสิทธิภาพการทำงาน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนะคะ

แสงแดดส่งผลอะไรกับร่างกายเรา และควรระบายความร้อน  ด้วยวิธีไหนบ้าง

 

แต่โชคยังดีที่ร่างกายมีระบบระบายความร้อนอัตโนมัติ ที่ทำให้เรายังไม่มอดไหม้ ละลายไปกับไอแดดนะคะ

 

2. วิธีระบายความร้อนออกจากร่างกาย ตามธรรมชาติ

  1. การแผ่รังสี คือการส่งความร้อนของวัตถุหนึ่ง ไปยังวัตถุหนึ่งด้วยรังสี โดยที่วัตถุไม่ต้องสัมผัสกัน

    เช่น ที่อุณหภูมิ 21 องศาเซลเซียส แค่นั่งอยู่เฉย ๆ ร่างกายก็สามารถแผ่ความร้อนจากภายในออกได้ มากถึง 60% แต่ถ้าอากาศข้างนอกร้อนขึ้น เราก็จะระบายความร้อนได้น้อยลง อวัยวะต่าง ๆ จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น เผลอ ๆ ร้อนในก็จะมาเยือนด้วยนะคะ

  2. การนำความร้อน คือการส่งความร้อนจากตัว โดยระบายความร้อนไปยังวัตถุอื่น ด้วยการสัมผัส เช่นเวลาที่มือสัมผัสโต๊ะโลหะแล้วรู้สึกเย็น

  3. การพาความร้อน คือการส่งผ่านความร้อนออกจากร่างกาย โดยมีตัวพาไป เช่น ลมพัดทำให้เรารู้สึกเย็น หรือเมื่อเวลาอาบน้ำแล้วทำรู้สึกร้อนน้อยลง เป็นการระบายความร้อนที่เรานิยมทำกันบ่อยที่สุด

    วิธีระบายความร้อนออกจากร่างกาย ตามธรรมชาติ

  4. การระเหย คือการที่น้ำในร่างกายเปลี่ยนรูปกลายเป็นไอ ร่างกายใช้วิธีนี้ในการระบายความร้อนถึง 25% โดยเฉพาะเวลาออกกำลังกาย จะสังเกตว่า เมื่อเหงื่อออก เราจะรู้สึกเย็นขึ้นกว่าเดิมมาก เป็นการปรับสมดุลให้ร่างกายเป็นปกติอีกครั้ง

แต่การระบายความร้อนด้วยวิธีเหล่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิ, ความชื้นสัมพัทธ์, กระแสลม หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่เราเลือกใส่

 

3. วิธีช่วยร่างกายระบายความร้อน

  1. การเลือกใส่เสื้อผ้า ที่ทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ลมจะได้ช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

  2. ลดกิจกรรมที่ต้องออกแรงหนัก เพราะการทำงานต่าง ๆ ร่างกายต้องใช้พลังงานจากสมองและกล้ามเนื้อลายเป็นหลัก ผลลัพธ์ทีได้คือความร้อน ที่ได้จากการสร้างพลังงานนั่นเองค่ะ

  3. พาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เย็น ไม่ว่าจะเป็นห้องแอร์ สวนสาธารณะ หรือแม้แต่การแช่น้ำ จะได้ช่วยรางกายระบายความร้อนบ้างนะคะ

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเสื้อผ้า การหยุดทำกิจกรรม หรือการเลือกอยู่ในที่อากาศเย็น คงไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา ด้วยข้อจำกัดในหน้าที่การงาน และการใช้ชีวิต เราเลือกทำตามใจไม่ได้เสมอไปนี่คะ

แต่สิ่งหนึ่งที่คุณเลือกเองได้อย่างแน่นอน คือ เลือกให้คูลแคปช่วยระบายความร้อนให้ร่างกายคุณสิคะ

 

4. คูลแคปตัวช่วยระบายความร้อน

“คูลแคป” เป็นยาแคปซูล ที่ได้รวมเอาสมุนไพรดับร้อนมารวมไว้ให้ครบ จบในแคปซูลเดียว ทั้งบอระเพ็ด, ส้มซ่า, ผักกาดน้ำ และโกฐน้ำเต้า

สมุนไพรทั้ง 4 ชนิดในคูลแคปมีฤทธิ์แก้ร้อนใน ระบายความร้อน

  • โดยจะช่วยระบายความร้อนออกทางเหงื่อ
  • ขับของเสียจากเลือด และความร้อนออกทางปัสสาวะ
  • ฤทธิ์ของยาระบายอ่อน ๆ จึงแก้ปัญหาท้องผูกแบบร้อน ซึ่งเกิดจากความร้อนที่สะสมในระบบทางเดินอาหาร จะช่วยผลักอุจจาระออกร่างกาย ขับของเสีย ลดการคั่งค้างของสารพิษ ช่วยร่างกายระบายความร้อน

ให้คูลแคปช่วยระบายความร้อน ออกจากระบบต่าง ๆ ในร่างกาย นอกจากคลายร้อน แล้ว ยังช่วยลดอาการเจ็บคอ บรรเทาไข้ ปรับสมดุลหยินหยาง อวัยวะภายในจะได้ ไม่ร้อน เซลล์ต่าง ๆ จะไม่ทำงานหนักจนเกินไปนะคะ

คูลแคปพกพาไปไหนได้สะดวก หาซื้อง่ายแม้แต่ช่องทางออนไลน์ ก็ยังมีให้เลือกแล้วนะคะ หมดความกังวลที่ต้องคอยหาชุดระบายความร้อน หรือต้องหาห้องแอร์อยู่ตลอดเวลาอีกต่อไป

 

5. บทสรุป คูลแคปช่วยร่างกายระบายความร้อน

 

คูลแคปช่วยร่างกายระบายความร้อน

 

“คูลแคป” ยาแคปซูลสมุนไพรที่คัดสรร เอาสรรพคุณที่ดีที่สุดของสมุนไพรไทยมารวมไว้ในเม็ดเดียว ทั้งบอระเพ็ด, ส้มซ่า, ผักกาดน้ำ และโกฐน้ำเต้า มีฤทธิ์ช่วยระบายความร้อนในร่างกาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ยังทำงานได้เป็นปกติ ระบบเลือดยังไหล ระบบหายใจยังไม่พัง สมองยังสั่งการได้ดี.. แค่มีคูลแคปติดตัวไว้ ข้างในไม่พังแน่นอนค่ะ!


สนใจอ่านวิธีดับร้อนเพิ่มเติม คลิกที่นี่

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้