รู้จักกับโกฐน้ำเต้า สมุนไพรไทยแก้ท้องผูก ที่ถูกรวมไว้ในคูลแคป!

Last updated: 12 เม.ย 2564  |  3838 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักกับโกฐน้ำเต้า สมุนไพรไทยแก้ท้องผูก ที่ถูกรวมไว้ในคูลแคป!


ท้องผูกอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่คงรบกวนชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คนได้ไม่น้อย นอกจากจะทำให้รู้สึกอึดอัด แน่นท้องแล้ว ถ้าปล่อยไว้นานอาจทำให้ร้อนใน เป็นไข้ กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปเลยก็ได้นะคะ วันนี้เราจึงขอนำเคล็ดลับดี ๆ แนะนำวิธีแก้ท้องผูกตามวิถีธรรมชาติ ด้วยสมุนไพรและผลไม้พื้นบ้านกันค่ะ

 

1. สมุนไพรไทยแก้ท้องผูก

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 1 : ตะไคร้

นำตะไคร้ทั้งราก ต้น ใบ จำนวน 5 ต้น ทำความสะอาด แล้วสับเป็นท่อน ๆ ต้มในน้ำเดือด พร้อมกับใส่เกลือลงไปจนเค็มจัด แต่ให้อยู่ในระดับที่ยังรับประทานได้ เมื่อเย็นแล้วให้นำมาดื่ม เพื่อแก้ท้องผูก

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 2 : มะขามแขก

นำใบมะขามแขกแห้งประมาณ 10 กรัม หรือจะเลือกเป็นฝัก 5 ฝัก ต้มกับน้ำสะอาด แล้วใช้ดื่มแก้ท้องผูก เพราะสารแอนทราควิโนน จะกระตุ้นกลุ่มเซลล์ประสาทที่อยู่ใต้ชั้นเยื่อเมือกของผนังลำไส้ มีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ จึงใช้เป็นยาระบายได้อย่างดีเลยค่ะ

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 3 : ขี้เหล็ก

 

ต้นขี้เหล็ก สมุนไพรแก้ท้องผูก

 

นำใบขี้เหล็กอ่อน 2-3 กำมือ หรือใช้แก่นขี้เหล็ก 3-4 ชิ้น ต้มกับน้ำ 1-1.5 แก้ว เติมเกลือเล็กน้อย แล้วดื่มตอนเช้าช่วงเวลาที่ท้องว่าง จะใช้รักษาอาการท้องผูกได้

เพราะสารสกัดบาราคอลจากใบขี้เหล็ก จะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้ดี และมีฤทธิ์ช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยอดอ่อนและดอกขี้เหล็ก ยังอุดมไปด้วยวิตามินเอ บี และซีด้วยนะคะ สมุนไพรไทยมีประโยชน์ทั้งต้นจริง ๆ ค่ะ

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 4 : ชุมเห็ดเทศ

 

สมุนไพรชุมเห็ดเทศ แก้ท้องผูก

 

ชื่อเป็นเห็ด แต่จริง ๆ แล้วเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ซึ่งใบและดอกสามารถนำมาทำเป็นยาถ่าย ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้เป็นอย่างดี

ถ้าจะใช้ใบชุมเห็ดเทศสด ต้องนำไปคั่วหรือปิ้งไฟจนเหลืองก่อน เพื่อลดอาการคลื่นไส้อาเจียนที่อาจเกิดขึ้นได้ จากนั้นนำมาต้มกับน้ำเดือดประมาณ 10 นาที แล้วดื่มก่อนนอนหรือหลังตื่นนอนทันที หากจะใช้เป็นใบแห้งต้มน้ำ ก็ทำได้เหมือนกันนะค่ะ

ส่วนดอกชุมเห็ดเทศ สามารถใช้แก้ท้องผูกได้ดีไม่แพ้กัน โดยนำดอกสด 1-3 ช่อ ต้มดื่มกับน้ำ หรือใครอยากเลือกทานเป็นผักต้ม แนมคู่กับอาหารชนิดอื่นก็เลือกได้ แล้วแต่ความชอบเลยค่ะ หรือจะใช้เมล็ดคั่วไฟให้เหลือง ดื่มกับน้ำชาก็ทำเป็นยาระบายได้เหมือนกันค่ะ

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 5 : กล้วยน้ำว้าสุก

กล้วยน้ำว้าสุกมีสารเพ็กติน (Pectin) ชนิดที่ละลายน้ำได้ อยู่ปริมาณมาก ทำหน้าที่คล้ายเจล ดูดซึมน้ำเข้ามารวมไว้ในลำไส้ เมื่อก้อนอาหารในลำไส้ขยายขนาดขึ้น จะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ให้ขับถ่ายอุจจาระออกมา ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

อีกคุณสมบัติหนึ่งของกล้วยน้ำว้า คือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเซลล์ที่ใช้ดูดซึมในลำไส้เล็ก ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุที่จำเป็นเพิ่มขึ้นด้วยนะค่ะ แค่รับประทานกล้วยน้ำว้าสุกก่อนเข้านอน วันรุ่งขึ้นก็จะสดใส ห่างไกลท้องผูกแน่นอนค่ะ

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 6 : มะละกอ

ในมะละกอดิบมีเอนไซม์ปาเปน (Papain) ที่สามารถย่อยโปรตีนได้ ทำให้ไม่มีอาหารประเภทโปรตีน ตกค้างอยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้นาน จนอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือก่อปัญหาท้องผูก อีกทั้งในมะละกอยังมีสารเพ็กติน ที่ออกฤทธิ์กระตุ้นลำไส้ได้เหมือนกับในกล้วยน้ำว้าสุกอีกด้วยนะค่ะ

นอกจากนี้ปาเปนในมะละกอดิบ จะช่วยกำจัดเมือกที่เป็นของเสียตกค้างที่ผนังลำไส้ใหญ่ และลำไส้เล็กออกได้ ทำให้เพิ่มการดูดซึมสารอาหารให้ร่างกาย ได้ทั้งแก้ท้องผูก แล้วยังช่วยขับของเสียจากลำไส้ได้ด้วยค่ะ

 

แก้ท้องผูกวิธีที่ 7 : โกฐน้ำเต้า

โกฐน้ำเต้า เป็นส่วนของเหง้าและรากแห้งของพืช 3 ชนิดในวงศ์ Polygonaceae (Rheum officinale Baill., R. palmatum L. หรือ R. tanguticum (Maxim. ex Regel) Maxim. ex Balf.) ซึ่งเป็นกลุ่มไม้ล้มลุก มีสารสำคัญคือ แอนทราควิโนนและแทนนิน ที่มีสรรพคุณในการรักษาโรคต่าง ๆ ได้

 

โกฐน้ำเต้าช่วยแก้ท้องผูก

 

โดยสารเซนโนไซด์และเรอิโนไซด์ในโกฐน้ำเต้า จะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ เร่งการขับกากอาหารออกจากร่างกาย และเพิ่มการดูดซึมน้ำเข้าสู่ลำไส้ใหญ่ ทำให้กระตุ้นการขับถ่ายได้เป็นอย่างดี

ในตำรารักษาแบบแผนไทย จัดให้โกฐน้ำเต้า มีสรรพคุณขับลมลงสู่คูถทวาร ทำให้ขับปัสสาวะและอุจจาระได้สะดวก โดยนำโกฐน้ำเต้ามานึ่งให้สุก แล้วผึ่งแดดให้แห้ง ใช้ประมาณ 3-30 กรัม ต้มกับน้ำโดยใช้เวลาไม่นานนัก จะสามารถใช้แก้ท้องผูก แก้ริดสีดวงทวาร ได้เป็นอย่างดี

สมุนไพนแก้ท้องผูก

 

หรือหากต้องการใช้ยาตำรับไทย เพื่อแก้ท้องผูก และบรรเทาไข้ในเด็ก สามารถผสมโกฐน้ำเต้า 22 ส่วน กับสมุนไพรอื่น ๆ อีกดังนี้ ลูกสมอไทย 22 ส่วน, ลูกสมอเทศ, ลูกสมอพิเภก และลูกผักชีลาอย่างละ  4 ส่วน ร่วมกับรากไคร้เครือ, โกฐสอ, ชะเอมไทย, น้ำประสานทองสะตุ และลูกซัดคั่ว อย่างละ 1 ส่วน นำส่วนผสมทั้งหมดตำเป็นผงละเอียด แล้วปั้นเป็นเม็ดรับประทานแก้ท้องผูก หรืออาจละลายผสมน้ำ ใส่เกลือเล็กน้อยก็ได้ค่ะ


หรือหากการเตรียมสมุนไพรทั้งหมดนี้ยุ่งยากเกิน “ให้คูลแคปดูคุณสิค่ะ”

 

โกฐน้ำเต้าในคูลแคป เป็นยาระบาย

 

 

ยาสมุนไพรคูลแคป สกัดจากโกฐน้ำเต้า, ผักกาดน้ำ, บอระเพ็ด และส้มซ่า ใช้กระบวนผลิตที่ผ่านมาตรฐาน GMP ได้มาตรฐานสากล สะอาด ปลอดภัย

 

คูลแคปช่วย แก้ท้องผูกได้

 

นอกจากคูลแคปจะออกฤทธิ์ บรรเทาไข้ แก้เจ็บคอ ขับเสมหะได้เป็นอย่างดีแล้ว โกฐน้ำเต้าที่ผสมรวมอยู่ในคูลแคป มีฤทธิ์เป็นยาระบายชั้นยอด ขับได้ทั้งอุจจาระและปัสสาวะ ช่วยแก้ท้องผูก แก้ร้อนใน ขับเหงื่อและขับพิษที่เป็นของเสียตกค้าง ออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี


แค่ทานคูลแคปครั้งละ 1-2 เม็ด เช้า-เย็น หมดปัญหากวนใจ ไม่เป็นท้องผูกแน่นอนค่ะ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้