ดับร้อนจากภายในกับ “6 สมุนไพรแก้ร้อนใน”

Last updated: 9 เม.ย 2564  |  3408 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดับร้อนจากภายในกับ “6 สมุนไพรแก้ร้อนใน”

 

ร่างกายเป็นสิ่งมีชีวิตหนึ่ง ที่ค่อนข้างจะบอบบางเลยทีเดียว มักจะหงุดหงิด เอาแต่ใจ หากเจ้าของร่างอย่างเรา ทำอะไรไม่ถูกใจหรือดูแลเขาได้ไม่ดีพอ ยิ่งถ้าเราปล่อยให้ภายในเราร้อนเกินไป อาจถูกประท้วงในรูปแบบของร้อนใน, เป็นไข้, ปวดศีรษะ, เจ็บคอ, ท้องอืด, ท้องผูก, ครั่นเนื้อครั่นตัว อาจแตกต่างหลากหลายกันไปในแต่ละคน

การรักษาด้วยสมุนไพรเป็นทางเลือกหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน คนเริ่มหันกลับมาพึ่งพิงธรรมชาติ ลดการใช้ยาจากสารเคมี เพราะกลัวอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตับและไต วันนี้เราจึงขอนำสมุนไพรแก้ร้อนใน มาให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันค่ะ

 

6 สมุนไพรไทยแก้ร้อนใน

 

1. สมุนไพรแก้ร้อนใน : รางจืด (Thunbergia laurifolia Lindl.)

สมุนไพรแก้ร้อนใน รางจืด

 

รางจืดเป็นไม้เถาชอบขึ้นเลื้อยพันกับไม้อื่น ชนิดที่นำมาทำเป็นสมุนไพรคือ รางจืดชนิดดอกสีม่วงอมฟ้า นำส่วนของรากและเถามาแก้ร้อนใน ดับกระหายได้

ใบสดและรากสามารถบรรเทาไข้ ใช้เป็นยาถอนพิษ และแก้ร้อนในได้เช่นกัน โดยต้มใบสดประมาณ 10 ใบ นำมาตำให้ละเอียด แล้วผสมกับน้ำซาวข้าวครึ่งแก้ว คั้นเอาแต่น้ำมาดื่ม จะช่วยแก้ร้อนใน ถอนพิษจากภายในได้

 

2. สมุนไพรแก้ร้อนใน : มะระขี้นก (Momordica charantia Linn)

 

สมุนไพรแก้ร้อนใน มะระขี้นก

 

เป็นสมุนไพรที่ใช้กันมาอย่างยาวนาน โด่งดังมากในการนำมาใช้เป็นยารักษามะเร็ง และยังสามารถนำมาใช้แก้ร้อนใน แก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกาย แก้โรคบิด รักษาหนองฝีได้อีกด้วย นอกจากนี้สารชาแรนตินในมะระขี้นก ยังออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน สามารถช่วยลดน้ำตาล โดยเฉพาะในคนไข้เบาหวานได้เป็นอย่างดี

อาจรับประทานเป็นผลดิบ หรือจะทำเป็นผักต้มลวกจิ้มน้ำพริก ก็จะทำให้รับประทานได้ง่ายขึ้น หากใครอยากเก็บไว้ใช้ได้นาน อาจนำผลมาผิงไฟให้แห้ง แล้วบดเก็บไว้ทานเมื่อมีอาการ ส่วนใครอยากเลือกใช้รากสดของสมุนไพรชนิดนี้ ให้นำมา 30-60 กรัม หรือถ้าใช้เถาแห้ง ก็แค่ประมาณ 3-12 กรัม นำมาต้มน้ำแล้วดื่ม ก็แก้ร้อนใน ขับพิษ ปรับสมดุลได้ดีไม่แพ้กันเลยค่ะ นอกจากนี้ใบสด ยังสามารถแก้โรคกระเพาะอักเสบ และใช้ขับพยาธิได้ด้วยนะค่ะ

 

3. สมุนไพรแก้ร้อนใน : ตะลิงปลิง (Averrhoa bilimbi L.)

 

สมุนไพรแก้ร้อนใน ตะลิงปลิง

 

เป็นไม้พุ่มขนาดไม่ใหญ่มาก ยังพบได้ในท้องถิ่นทั่วไปในประเทศไทย รากมีรสฝาด สามารถใช้แก้ร้อนใน, กระหายน้ำ, แก้ภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหารและลำไส้, ลดการอักเสบของลำไส้ใหญ่ และบรรเทาอาการไขข้ออักเสบได้ ส่วนผลมีรสออกเปรี้ยว ช่วยทำให้เจริญอาหาร, ฟอกโลหิต, รักษาโรคลักปิดลักเปิด, บรรเทาอาการปวดมดลูก และสามารถนำมารักษาอาการไอ และขับเสมหะได้อีกด้วย

 

4. สมุนไพรแก้ร้อนใน : โกฐน้ำเต้า (Rheum palmatum L.)

 

เหง้าและรากแห้งของโกฐน้ำเต้า ช่วยแก้ร้อนในและระบายความร้อนได้ ขับของเสียออกจากร่างกาย ทั้งทางเหงื่อ ปัสสาวะและอุจจาระ เพราะสารแอนทราควิโนนในสมุนไพรนี้ มีฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ใหญ่ จึงใช้รักษาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี สมดุลร้อน-เย็นในร่างกายจึงกลับเป็นปกติอีกครั้ง

หากใครอยากใช้สมุนไพรชนิดนี้ ในการรักษาท้องผูก ก็ให้นำมานึ่งให้สุก แล้วผึ่งแดดให้แห้ง จากนั้นจึงหยิบมาใช้ต้มกับน้ำ ผสมดื่มเมื่อมีอาการถ่ายไม่ออก

 

5. สมุนไพรแก้ร้อนใน : ผักกาดน้ำ (Plantago asiatica L.)

บางคนอาจคุ้นหูในชื่อของ หญ้าเอ็นยึด เป็นสมุนไพรประเภทไม้ล้มลุก ที่ถูกนำมาใช้แก้ร้อนใน ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ขับสารพิษ กำจัดของเสียต่าง ๆ ที่ตกค้างในร่างกาย เมื่อนำทั้งต้น (10-20 กรัม) ไปต้มกับน้ำ หรือน้ำตาลกรวด จะใช้เป็นยาแก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี หรือใครสนใจใช้เมล็ด ก็สามารถใช้แก้ร้อนในได้เช่นกันค่ะ

 

สมุนไพรแก้ร้อนใน  ผักกาดน้ำ


ในตำราไทย นิยมใช้ผักกาดน้ำเป็นยาขับปัสสาวะ ล้างทางเดินปัสสาวะ และรักษาโรคนิ่วในไต โดยต้มต้นผักกาดน้ำ 1 กำมือ จากนั้นผสมกับน้ำซาวข้าวประมาณ 1 ขวดแล้วดื่ม จะช่วยละลายนิ่วที่ค้างอยู่ในระบบทางเดินปัสสาวะได้ค่ะ

 

6. สมุนไพรแก้ร้อนใน : บอระเพ็ด (Tinospora crispa (L.) Hook. f. & Thomson)

 

 

เป็นสมุนไพรที่มีพฤกษเคมีมากมายเกือบ 70 ชนิด จึงสามารถนำมาใช้รักษาอาการได้หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการนำมาใช้แก้ร้อนใน

เพราะสารหลายชนิดในบอระเพ็ด ยับยั้งการหลั่งสารที่ทำให้ร่างกายอักเสบ และช่วยต้านอนุมูลอิสระได้ จึงสามารถนำมาใช้ลดไข้ แก้ร้อนในได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้บอระเพ็ดยังถูกนำมาใช้ ในการลดระดับน้ำตาลในเลือด และรักษาโรคความดันโลหิตสูงอีกด้วย

 

สมุนไพรในคูลแคปแก้ร้อนใน กระหายน้ำ

ยาสมุนไพรคูลแคป ผ่านการวิจัยรับรองจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับรางวัลสุดยอดนวัตกรรมปี 2556 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์ มั่นใจได้ในประสิทธิภาพของยาและทุกขั้นตอนการผลิต

สมุนไพรในคูลแคปแก้ร้อนใน กระหายน้ำ

 

คูลแคปประกอบด้วยสมุนไพร 4 ชนิดจาก โกฐน้ำเต้า, ผักกาดน้ำ, บอระเพ็ด และส้มซ่า ช่วยออกฤทธิ์แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ขับของเสียออกจากร่างกาย ผ่านทางเหงื่อ, ปัสสาวะและอุจจาระ รักษาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี หรือใครจะใช้คูลแคปเพื่อบรรเทาไข้ แก้เจ็บคอ เสริมภูมิคุ้มกันก็ได้เหมือนกันนะค่ะ

 

“ หมดปัญหาเรื่องร้อนใน แค่ใช้คูลแคปทุกวัน ”

 

สามารถสั่งซื้อได้ ผ่านช่องทางออนไลน์ : เว็บไซต์คูลแคป  

หรือหาซื้อได้ที่ตัวแทนจำหน่ายทั่วไป หรือ Boots, Watsons, Fascino ตามความสะดวกเลยนะค่ะ

 

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้