คืนสมดุลให้ร่างกาย ปรับธาตุด้วยผักกาดน้ำจากคูลแคป !

Last updated: 16 เม.ย 2564  |  2897 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คืนสมดุลให้ร่างกาย ปรับธาตุด้วยผักกาดน้ำจากคูลแคป !

 

ท่ามกลางวิกฤตโรคระบาดที่รุมเร้า ทำให้คนเราหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น การปรับธาตุภายในร่างกายให้สมดุล เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง โดยเฉพาะวิธีการปรับธาตุให้สมดุล จากการเลือกรับประทานอาหาร การใช้สมุนไพรตามแนวทางธรรมชาติบำบัด

หากเราให้เวลากับการเลือกรับประทานอาหาร รู้จักเลือกใช้สมุนไพรให้ถูกต้องตามฤดูกาล ให้เหมาะกับธาตุเจ้าเรือน ให้เข้ากับโรค ก่อนสมดุลที่แปรปรวนจะทำให้เกิดโรค จะช่วยให้ร่างกายได้ขับของเสีย ปรับธาตุร้อน-เย็นที่ผิดปกติให้คืนสู่สมดุลได้ ดีกว่าปล่อยไว้จนเกินเยียวยา จนแสดงอาการออกมาเป็นความป่วยไข้ในที่สุด

 

1. ปรับธาตุให้ร่างกายด้วยสมุนไพร

หากธาตุในร่างกายไม่สมดุล จะนำมาซึ่งความผิดปกติ และโรคต่าง ๆ อีกมากมาย เช่น ถ้าร่างกายร้อนเกินไป อาจทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง, โรคกระเพาะอาหารอักเสบ, ตับอักเสบ มีอาการอ่อนเพลีย, กระหายน้ำ, สิวขึ้น, ผมร่วงได้ หรือหากภายในเย็นจนเกินไป อาจมีน้ำมูกไหล, หน้าซีด, เป็นตะคริว, นิ้วล็อก หรือเจ็บแน่นหน้าอกได้

 

ปรับธาตุให้ร่างกายด้วยสมุนไพร

 

การปรับธาตุในร่างกายให้สมดุล ด้วยสมุนไพรมีมานานแล้ว โดยต้องเลือกสมุนไพรที่มีฤทธิ์เหมาะสมกับอาการที่เป็น เช่น ถ้ามีน้ำมูกไหล ก็ควรเลือกสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนในการรักษา เช่น ใบกะเพรา, กระเทียม, ขิง, กระชาย, พริก

 

การปรับธาตุในร่างกายให้สมดุล ด้วยสมุนไพร

 

หรือถ้าหากภายในเป็นโรคที่บ่งชี้ถึงการอักเสบ ก็ควรเลือกใช้สมุนไพรปรับธาตุที่มีฤทธิ์เย็น เช่น ใบรางจืด, โสมไทย, ว่านหางจระเข้, มะรุม, ผักกาดน้ำ ซึ่งสมุนไพรตัวสุดท้ายนี้มีสรรพคุณที่หลากหลาย สามารถนำมาใช้ปรับธาตุ ลดการอักเสบได้ในหลายโรคเลยทีเดียว

 

2. ผักกาดน้ำสมุนไพรปรับธาตุชั้นดี

ผักกาดน้ำ หรือหญ้าเอ็นยืด เป็นพืชสมุนไพรล้มลุกขึ้นอยู่บนบก มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Plantago asiatica L. เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนเย็นในตัว หากรับประทานสดจะมีฤทธิ์ร้อน แต่ถ้าต้มจะมีรสจืดเย็น และมีสรรพคุณทางด้านฤทธิ์เย็นที่เด่นกว่า

 

ผักกาดน้ำสมุนไพรปรับธาตุชั้นดี

 

โดยสารออกฤทธิ์เด่นในผักกาดน้ำได้แก่ Flavonoid, Plantagoguanidinic acid A, Geniposidic acid, Isoacteoside, Acteoside ทำให้มีสรรพคุณดังนี้

  • ขับปัสสาวะ : เมื่อนำใบสดประมาณ 30 กรัมมาต้มกับน้ำ 1 ลิตร แล้วกรองใช้แค่ 750 มิลลิลิตร ดื่มวันละ 50 มิลลิลิตร จะช่วยขับของเสียออกทางปัสสาวะ, รักษาอาการทางเดินปัสสาวะอักเสบ, ปัสสาวะขัด และอาจช่วยขับนิ่วได้ โดยการศึกษาพบว่า นิ่วอาจหลุดออกมาภายในเวลา 2-6 สัปดาห์

  • แก้ท้องผูก : ผักกาดน้ำมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ กระตุ้นการทำงานของลำไส้ จึงช่วยขับของเสีย และปรับธาตุให้ร่างกายเย็นลงได้

  • ลดการอักเสบ : สารออกฤทธิ์ในผักกาดน้ำหลายชนิด ทำหน้าที่เหมือนสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดการอักเสบ ปรับธาตุให้เย็นลงได้เป็นอย่างดี

  • โดยเฉพาะการอักเสบของเอ็นและกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่มีมาตั้งแต่โบราณ ชาวบ้านนิยมใช้หญ้าเอ็นยืด ในการรักษาข้อเท้าแพลงและแผลฟกช้ำ โดยนำมาตำและพอกบริเวณข้อเท้า บางคนก็นำมาทำเป็นลูกประคบ ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อ ลดบวม ได้อย่างเห็นผล

    นอกจากนี้ ผักกาดน้ำยังถูกนำมาใช้ลดการอักเสบบริเวณผิวหนัง โดยนำใบสดประมาณ 20 ใบ มาล้างให้สะอาด แล้วตำผสมกับสุรา จากนั้นใช้ทา พอกตรงตำแหน่งที่ผิวหนังอักเสบ หรือถูกแมลงกัดต่อย

    ปรับธาตุช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน

  • เสริมภูมิคุ้มกัน : ผักกาดน้ำกระตุ้นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ให้ทำงานต้านกับเชื้อโรค จึงลดการสร้างสารอักเสบ ช่วยปรับธาตุในร่างกายให้เย็นลง

  • ชะลอกระบวนการชรา : สาร Iridoid glycoside ช่วยแก้ไขกระบวนการเผาผลาญที่ผิดปกติ ลดความร้อนภายในเซลล์ โดยลดกระบวนการที่น้ำตาลส่วนเกินในเลือด จะไปจับกับโปรตีน จนทำให้โปรตีนผิดรูปกลายเป็นสาร AGEs (Advanced Glycation End Product) ที่จะทำให้โครงสร้างผิวหนัง เสียความยืดหยุ่นไป


    ปรับธาตุชุวยชะลอกระบวนการชรา
  • บำรุงตับ : สาร Isoacteoside และ Acteoside ช่วยปกป้องเซลล์ตับ โดยลดการสะสมของไขมันที่จะทำให้เกิดไขมันพอกตับ (Fatty Liver) และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยน้ำตาล (α-Glucosidase) และเอนไซม์ที่จะทำให้เกิดการอักเสบของเซลล์ (Angiotensin-Converting Enzyme, ACE) ทำให้ตับทำหน้าที่ในการขับของเสียได้ดีขึ้น ช่วยปรับธาตุในร่างกายให้เย็นลง

  • แก้ร้อนใน : นำต้นผักกาดน้ำไปต้มกับน้ำ จะใช้ปรับธาตุร้อน รักษาอาการร้อนในได้เป็นอย่างดี

 

3. สมุนไพรในคูลแคปคืนสมดุลให้ร่างกาย

 

สมุนไพรไทยที่ช่วยปรับธาตุในร่างกาย

 

คูลแคป เป็นยาสมุนไพรแท้ 100% ที่ผลิตด้วยกระบวนมาตรฐานตาม GMP Asian และมีผลงานวิจัยรองรับคุณภาพของยา จากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถใช้ได้ในระยะยาว โดยไม่เป็นอันตรายต่อตับและไต

คูลแคป มีสมุนไพรไทย 4 ชนิดที่ช่วยปรับธาตุในร่างกาย ให้คืนสมดุลอีกครั้ง นอกจากผักกาดน้ำที่ช่วยลดการอักเสบ, ขับพิษ, ปรับธาตุร้อนให้คืนสมดุลแล้ว ยังมีโกฐน้ำเต้า, บอระเพ็ด และส้มซ่า ที่ช่วยแก้ร้อนใน, ลดความกระหายน้ำ, บรรเทาไข้, แก้เจ็บคอ แล้วยังช่วยขับเสียที่ตกค้างในร่างกายออกทางเหงื่อ, ปัสสาวะและอุจจาระอีกด้วย

 

4. อ้างอิงจาก

[1]   Yang Q, Qi M, Tong R, Wang D, Ding L, Li Z, et al. Plantago asiatica L. Seed Extract Improves Lipid Accumulation and Hyperglycemia in High-Fat Diet-Induced Obese Mice. Int J Mol Sci. 2017;18.1393. doi: 10.3390/ijms18071393.

[2]   วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม. พจนานุกรมสมุนไพรไทย. ผักกาดน้ำ. พิมพ์ครั้งที่ 5, 2542.

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้