คูลแคปเพื่อนแท้ แก้ปวดท้องเมนส์ !「พกคูลแคปไว้บรรเทาไข้ ในช่วงมีประจำเดือน 」

Last updated: 5 เม.ย 2564  |  2445 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 คูลแคปเพื่อนแท้ แก้ปวดท้องเมนส์ !「พกคูลแคปไว้บรรเทาไข้ ในช่วงมีประจำเดือน 」

 

เชื่อว่าอาการปวดท้องประจำเดือน หรืออาการผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้น คงไม่ได้รบกวนเฉพาะคุณผู้หญิงแน่นอน คุณผู้ชายหลาย ๆ บ้านก็คงเคยโดนลูกหลงกันมาบ้าง ไม่มากก็น้อยใช่ไหมคะ?

ความผิดปกติดังกล่าว แสดงออกได้ในหลายระบบทั้งทางร่างกาย พฤติกรรมและจิตใจ ถูกรวมเรียกว่า อาการพีเอ็มเอส (Premenstrual Syndrome, PMS) พบได้ร้อยละ 70 ในผู้หญิงที่มีประจำเดือน ซึ่งถือว่าเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก มีโอกาสพบได้บ่อยเมื่อเทียบกับกลุ่มอาการอื่น เพราะฉะนั้นเราจึงควรทำความรู้จักโรคนี้ไว้บ้าง เผื่อคนข้าง ๆ เราเป็นนะคะ

 

1. รู้จักกับอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS)

อาการ PMS มักเกิดในช่วง 7-10 วันก่อนมีประจำเดือน เชื่อว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลง ของระดับฮอร์โมนหลายชนิดร่วมกัน เช่น ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) และเอสโตรเจน (Estrogen) รวมถึงพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่อาจเป็นกุญแจสำคัญในการทำเกิดอาการเหล่านี้

 

ยาบรรเทาอาการปวด ประจำเดือน

 

การจะวินิจฉัยว่าเป็น อาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) นั้น ต้องมีการบันทึกอาการ ลงในแบบประเมินในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา โดยต้องตรวจเลือดหรือตรวจร่างกายร่วมด้วย เพื่อแยกออกจากโรคทางกายอื่น เช่น ไทรอยด์เป็นพิษ โรคลำไส้อักเสบเรื้อรัง หรือโรคซึมเศร้า

 

2. อาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) มีอะไรบ้าง ?

อาการแสดง และความรุนแรงของ PMS นั้น แตกต่างกันไปในแต่ละคน และอาจไม่เหมือนกันในแต่ละรอบเดือน บางเดือนอาจไม่มีอาการเลย หรือหากมี ก็ไม่จำเป็นต้องมีครบทุกอาการ ความหลากหลายของอาการ PMS ที่พบได้ มีดังนี้

 

อาการทางจิตใจ และอารมณ์

  • อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่ายมาก
  • อ่อนไหว เศร้าเสียใจ ร้องไห้ได้ง่ายขึ้น
  • มีความเครียดและวิตกกังวลมาก
  • หิวบ่อย มีความอยากอาหารมากกว่าปกติ
  • นอนหลับยากขึ้น

 

อาการทางร่างกาย

  • มีไข้ 
  • ตัวร้อน ร้อนใน
  • ไม่สบายตัว ครั่นเนื้อครั่นตัว
  • อ่อนเพลีย
  • เจ็บตึงหน้าอก
  • ปวดศีรษะ ไมเกรนกำเริบ
  • ปวดกล้ามเนื้อคอ
  • ท้องผูก 
  • ท้องอืด แน่นท้อง

 


ปวดประจำเดือนมากๆ ต้องทำยังไง?

 

3. แนวทางการรักษา อาการก่อนมีประจำเดือน (PMS)

มีการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถลดอาการ PMS ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ร่วมกับการพักผ่อนให้เพียงพอ และฝึกบริหารจัดการอารมณ์อย่างสม่ำเสมอ

 

นอกจากนี้การใช้ยาบางชนิด เช่นยาลดไข้ หรือยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (Non-Steroidal Anti-Inflammatory Drug, NSAID หรือเอ็นเสด) สามารถลดอาการไข้ ตัวร้อน ลดอาการปวดกล้ามเนื้อ รวมถึงปวดท้องน้อยได้

 

แต่ถ้าใครไม่อยากใช้ยาเคมี เพราะหวั่นจะทำลายตับ อยากเข้าสู่วิถีออร์แกนิค ให้ “คูลแคป” เป็นทางเลือกในการเยียวยา PMS สิคะ

 

4. “คูลแคป ช่วยบรรเทาอาการ PMS” ปัญหาใหญ่ในวัยมีประจำเดือน

 

ยาบรรเทาอาการปวดประจำเดือน แก้ร้อนใน แก้ไข

 

คูลแคปเป็นยาที่สกัดจากธรรมชาติแท้ 100% ประกอบด้วยสมุนไพรไทย 4 ชนิด ได้แก่ บอระเพ็ด, โกฐน้ำเต้า, ผักกาดน้ำ และส้มซ่า แต่ละชนิดมีสรรพคุณที่หลากหลาย แต่สิ่งหนึ่งที่มีร่วมกัน คือฤทธิ์ต้านการอักเสบ ทำให้สามารถลดการบีบตัวของเส้นเลือดภายในมดลูก จึงลดอาการปวดท้องน้อย ขณะมีประจำเดือนให้กับคุณผู้หญิงได้เป็นอย่างดี

 

นอกจากนี้สารสกัดจากสมุนไพรแต่ละชนิด ยังสามารถช่วยลดอาการก่อนมีประจำเดือน(PMS) ได้ดังนี้

  • บอระเพ็ด เป็นสมุนไพรที่ขมแบบหาตัวจับยาก หากจะให้รับประทานจากเถาสด เพื่อลดไข้ คงต้องคิดหนัก โชคดีที่มีคูลแคป เราจึงไม่ต้องทนขมอีกต่อไป

    คนโบราณใช้บอระเพ็ด เพื่อบรรเทาไข้ แก้ร้อนในมาอย่างยาวนาน จนถึงตอนนี้มีงานวิจัยมากมาย ที่สนับสนุนฤทธิ์ในการบรรเทาไข้ของบอระเพ็ด ที่สามารถยับยั้งสารต้านไข้และสารอักเสบได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีสรรพคุณ แก้โลหิตพิการและบำรุงไฟธาตุ เหมาะมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังมีประจำเดือน

  • โกฐน้ำเต้า ถึงชื่อจะไม่คุ้นหู แต่สรรพคุณเลิศหรูอย่าบอกใครเลยล่ะค่ะ 
    คนสมัยก่อนนิยมนำเหง้าของโกฐน้ำเต้า มาต้มกับน้ำ ใช้เป็นยาดื่มเพื่อขับพิษร้อน แก้ร้อนใน ลดไข้ โดยเฉพาะคนที่มีระบบโลหิตร้อน จะช่วยกระจายเลือดที่คั่ง เพิ่มการไหลเวียนเลือด จึงสามารถคายความร้อนออกจากร่างกายได้

    บางตำราแนะนำให้ใช้เป้นยาบำรุงธาตุ แก้ธาตุพิการ และคายพิษในธาตุ เป็นการปรับสมดุลร้อนเย็น ให้อวัยวะภายในทำงานได้เป็นปกติอีกครั้ง

  • ผักกาดน้ำ เป็นสมุนไพรไทยอีกชนิด ที่คนไม่ค่อยรู้จัก แต่สรรรพคุณหลากหลาย มีฤทธิ์เด่นในเรื่องของ การเป็นยาระบายอ่อน ๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ลดอาการลำไส้อักเสบได้อีกด้วย

    นอกจากนี้ผักกาดน้ำ ยังช่วยปรับสมดุลของระบบไหลเวียนโลหิตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่มีประจำเดือน ชีพจรจะสูงขึ้น หัวใจทำงานหนัก กินคูลแคปไว้ ปรับสมดุลเลือด ช่วยชะลอความเสื่อมของหัวใจอีกทางหนึ่งนะคะ

  • ส้มซ่า นอกจากจะนิยมนำเปลือกมาทำยาหอมแล้ว สารต้านอนุมูลอิสระในส้มซ่า จะลดอาการอักเสบของอวัยวะภายใน กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้ลดอาการหน้ามืด เวียนศีรษะ แล้วยังลดอาการท้องอืดในผู้หญิงที่มีประจำเดือนได้ด้วยค่ะ

 

5. สรุป พกคูลแคปไว้ บรรเทาไข้ ไม่ปวดท้องเมนส์!

 

ปวดประเดือนมากต้องทำยังไง

 

สมุนไพรไทยทั้ง 4 ชนิดในคูลแคปได้แก่ บอระเพ็ด, โกฐน้ำเต้า, ผักกาดน้ำ และส้มซ่า จะช่วยบรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS) ได้เป็นอย่างดี โดยลดอาการปวดท้องน้อย ขณะมีประจำเดือน บรรเทาไข้ ขับร้อนใน ลดท้องอืด แก้ท้องผูก ที่สำคัญยังช่วยแก้โลหิตพิการ คายพิษในธาตุ จึงปรับสมดุลระบบไหลเวียนโลหิตให้เป็นปกติอีกครั้ง

“ คูลแคปเพื่อนแท้ แก้ปวดท้องเมนส์ ”

 

สั่งยาบรรเทาประจำเดือน

 

สนใจสั่งซื้อคูลแคปได้จากตัวแทนจำหน่าย หรือจะสะดวกผ่านช่องทางออนไลน์ คูลแคปก็ยินดีค่า

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้